Người Nhật được biết đến với tinh thần trách nhiệm cao, ý thức kỷ luật tốt, luôn tỉnh táo trong bất kỳ chiến lược kinh doanh nào. Vậy đâu là yếu tố tạo nên thành công của người Nhật, cách người Nhật làm kinh doanh có gì đáng để cho doanh nghiệp Việt nam học hỏi và tiếp thu.
Xem thêm:
- Kinh nghiệm khởi nghiệp: Chiến lược kinh doanh cho startup B2B
- 5 câu hỏi cần đặt ra trước khi xây dựng chiến lược kinh doanh
1. Người Nhật luôn coi trọng những mối quan hệ
Khi bắt đầu một mối quan hệ mới, người Nhật luôn thể hiện mình là con người nhiệt tình, cởi mở và thân thiện. Đó tưởng chừng như không liên quan đến chiến lược kinh doanh nhưng lại được họ áp dụng thành công trong các mối quan hệ làm ăn.
Đặc điểm nổi bật của các nhà kinh doanh Nhật bản là họ đều có khả năng thích ứng cao trong những cuộc đàm phán. Họ có thể tự tin khi thuyết trình giữa đám đông để nói về sản phẩm hay dịch vụ mà họ đang cung cấp.
Người Nhật trau dồi kiến thức nghề nghiệp rất kỹ nên khi họ muốn truyền đạt cho khách hàng đều được thiện cảm và sự tin tưởng. Chính vì vậy, tỉ lệ hợp đồng người Nhật nhận được từ đối tác luôn rất lớn. Ngoài ra, người Nhật có thói quen rất tốt đó là làm quen và giao tiếp với người có danh thế, địa vị để có thêm cơ hội hợp tác làm ăn. Những mối quan hệ trong kinh doanh luôn được họ coi trọng dù họ được lợi ít hay nhiều.
2. Luôn học hỏi, phát triển không ngừng
Trong khi chiến lược “đề cao các mối quan hệ” tạo dựng được mối quan hệ hợp tác phát triển cho người Nhật thì chiến lược “học hỏi, phát triển bản thân” là đòn bẩy thúc đẩy cách làm kinh doanh của họ. Khi các mối quan hệ làm ăn của người Nhật được xuất phát từ tài ăn nói nhưng không phải tự dưng mà người Nhật có khả năng diễn thuyết, truyền đạt. Bất kể một lĩnh vực, ngành nghề nào muốn truyền đạt được cho người khác họ phải trau dồi những kiến thức thực sự.
Họ coi trọng việc học tập và đưa ra những ý kiến với người lãnh đạo để được giải trình nâng cao kiến thức chứ không nhằm mục đích gây ấn tượng đối với cấp trên. Người Nhật luôn coi trọng giá trị của những người đi trước vì họ cho rằng những người từng tải sẽ có kinh nghiệm, sự hiểu biết mà họ cần phải học hỏi.
3. Người Nhật luôn làm việc hết mình
Một điều đáng học hỏi trong chiến lược kinh doanh của người Nhật đó là họ luôn làm việc bằng chính nhiệt huyết, cố gắng hết mình. Họ không có khái niệm làm cho xong, làm hời hợt, làm chống đối. Người Nhật luôn có trách nhiệm đối với công việc họ được giao, cố gắng đạt mục tiêu sếp giao. Họ luôn muốn đạt thành tích cao nhất trong công việc mà họ theo đuổi.
Tuy vậy, họ vẫn có những giải trí đúng cách “làm hết mình, chơi hết sức”. Làm việc và giải trí luôn được cân bằng trong cuộc sống của người Nhật. Sau những giờ làm việc quên mình, họ thường giải tỏa áp lực, mệt mỏi công việc bằng cách gặp gỡ bạn bè, đi đâu đó yên tĩnh để xua đi những căng thẳng. Sau thời gian nghỉ ngơi họ lại trở lại công việc với khí thế mới và mang lại những ý tưởng kinh doanh mới cho doanh nghiệp.
4. Người Nhật giữ chữ tín
Giữ chữ tín là chiến lược kinh doanh vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Nếu đã từng được hợp tác làm việc với người Nhật, bạn sẽ thấy họ rất giữ chữ tín, rất kỷ luật được thể hiện trong những việc nhỏ nhất. Những ấn tượng trong buổi gặp đầu tiên hay những buổi giao dịch đầu tiên luôn được người Nhật chú ý. Họ coi trọng chữ tín nên họ cũng mong muốn đối tác của họ như vậy. Và nếu đối tác kinh doanh không giữ chữ tín, người Nhật sẽ đưa họ và danh sách không ưu tiên và không có cơ hội hợp tác lần sau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.