Xuất phát từ khách
hàng, doanh nghiệp cần xây dựng nội dung hấp dẫn và kích thích đúng nhu
cầu khách hàng bởi “Content hay bán hàng thay doanh nghiệp”.
Với những tác động tiêu cực của dịch
bệnh, người tiêu dùng Việt Nam hiện nay đang dành nhiều thời gian hơn
trên mạng và lựa chọn mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Điều này tạo ra cơ
hội lớn cho các doanh nghiệp thúc đẩy chiến lược truyền thông trực tuyến
để thu hút khách hàng và tạo dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường trực tuyến.
Đặc biệt, xây dựng các nội dung quảng cáo độc đáo, hấp dẫn là một cách
lôi cuốn khách hàng hiệu quả vừa kích thích khách hàng, vừa tiết kiệm
ngân sách quảng cáo.
Bước 1: Xác định mục tiêu viết quảng cáo
Content quảng cáo thường tinh gọn, chú
trọng vào một mục tiêu nhất định, xoay quanh những tuyến nội dung cụ thể
để thuyết phục khách hàng. Có nhiều mục tiêu khác nhau: thương hiệu,
tương tác, bán hàng, đẩy thông tin, khảo sát... Tuy nhiên, hãy tập
trung, nhắm lấy 1 và chỉ 1 mục tiêu duy nhất, 1 thông điệp xuyên suốt
cho bài viết của bạn.
Bước 2: Viết cho đối tượng nào?
Mỗi sản phẩm có nhiều nhóm khách hàng
khác nhau. Nhưng để hiệu quả, hãy chia nhỏ và phân tích điểm nổi bật các
nhóm đối tượng mục tiêu và tìm xem nhóm khách hàng nào tiềm năng nhất
để giúp bạn đạt mục tiêu đã xác định ở bước 1. Cá nhân hóa khách hàng sẽ
thúc đẩy hành vi mua hàng cao hơn.
Trong thực tế, tùy từng trường hợp, bước 1 và bước 2 có thể đổi chỗ cho nhau.
Bước 3: Chia tuyến nội dung phù hợp nhu cầu khách hàng
Xác định cấp độ nhu cầu của nhóm khách
hàng ở bước 2, và tìm ra tuyến nội dung phù hợp. Ở mỗi cấp độ khách hàng
sẽ cần đáp những thông tin khác nhau để nhanh chóng đưa ra quyết định
mua hàng. Cụ thể có 6 cấp độ nhu cầu như sau:
Cấp độ 1: Không có vấn đề; ở cấp độ nhu cầu này, hãy đưa ra các nội dung về lợi tích của sản phẩm để kích thích thêm khách hàng.
Cấp độ 2: Có vấn đề, không có nhu cầu; thu hút khách hàng bởi các thông tin về lợi ích sản phẩm.
Cấp độ 3: Có nhu cầu,
đang tìm kiếm giải pháp. Nội dung quảng cáo mang tính so sánh các hệ
thống giải pháp để tăng thêm tính thuyết phục khách hàng lựa chọn sản
phẩm doanh nghiệp.
Cấp độ 4: Đã biết giải
pháp, đang tìm kiếm thương hiệu. Cấp độ này, các nội dung quảng cáo về
tính năng, giá, thương hiệu và đặc biệt là ưu đãi khuyến mại đặc biệt để
thu hút sự chú ý của khách hàng.
Cấp độ 5: Đã biết đến
thương hiệu, đang phân vân ra quyết định. Để kích khách hàng thích thêm
thương hiệu và đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng, hãy xây dựng các
nội dung khuyến mại đặc biệt và thêm gia vị nội dung tạo sự tin tưởng
với thương hiệu.
Cấp độ 6: Đã mua sản
phẩm, đang phân vân mua lại. Với nhóm đối tượng này, hãy ưu tiên chăm
sóc và viết các nội dung đặc biệt đề cập đến chính sách ưu đãi cho khách
hàng trung thành, mở rộng cách dùng sản phẩm…
Khi đã xác định được cấp độ nhu cầu của
nhóm khách hàng mục tiêu, sẽ chọn được thông tin, thông điệp phù hợp
nhắm trúng vào “tim đen” khách hàng.
Dựa trên cấp độ nhu cầu khách hàng để lựa chọn nội dung quảng cáo phù hợp
Bước 4: Viết nội dung quảng cáo
Khi đã có đầy đủ sự phân tích và thấu
hiểu khách hàng, hãy sử dụng ngôn từ để biến thông tin ở bước 3 thành
bài quảng cáo độc đáp, kích thích hành vi của khách hàng. Một câu tiêu
đề thật chất giúp giữ chân khách hàng 3 giây đầu tiên. “Phải làm sao để
khách hàng thấy rằng việc lướt qua 1 bài quảng cáo còn khó khăn hơn là
phải đọc nó!” (Claude C. Hoppkins)
Văn phong tự nhiên, trôi chạy, có cảm
xúc và đừng quá gồng mình để dễ dàng tạo sự gần gũi với khách hàng. Đặc
biệt. đừng “call to action” quá mạnh dễ gây phản ứng ngược, “nổ” và
“chối” tai khách hàng.
Bước 5: Triển khai quảng cáo, đo lường, đánh giá
Thông thường sẽ dừng ở bước 4 sẽ đầy đủ
cho việc viết quảng cáo. Tuy nhiên để mang đến kết quả trọn vẹn và cải
thiện cho những bài viết quảng cáo sau, hãy theo dõi phản ứng của khách
hàng về nội dung quảng cáo, kết quả quảng cáo thu về. Bởi kỹ thuật quảng
cáo là một phần nhưng “Content hay bán hàng thay doanh nghiệp”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.