Giới thiệu sách:
“Dốc hết trái tim” đưa bạn vào hành trình đầy say mê kể về Starbucks đã thành công như thế nào. Cuốn sách làm sáng tỏ về sự khởi đầu của nó, cho thấy tốc độ tăng trưởng nhanh chóng là có thể và giải thích cách các doanh nghiệp có thể học hỏi từ chiến lược và nguyên tắc của Starbucks.
Thành công của Công ty Cà phê Starbucks là một trong những câu chuyện kỳ diệu nhất về kinh doanh trong suốt nhiều thập kỷ. Một cửa hàng nhỏ ven sông ở Seattle rốt cuộc lại lớn mạnh và phát triển nên hơn một ngàn sáu trăm cửa hàng trên khắp thế giới và mỗi ngày lại có thêm một cửa hàng mới mọc lên.
Về tác giả:
Howard Schultz là doanh nhân người Mỹ và chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Starbucks. Từ một gia cảnh khiêm tốn và là người đầu tiên trong gia đình đi học đại học, ông đã xây dựng quán cà phê nhỏ thành công ty tỷ đô la. Năm 2007, ông giành được giải thưởng FIRST cho chủ nghĩa tư bản có trách nhiệm.
Tóm tắt nội dung sách:
Dốc hết trái tim là cuốn hồi ký của CEO Howard Schultz trên hành trình biến Starbucks thành một thương hiệu khổng lồ, nổi tiếng toàn cầu mà không ai không biết. Trên thực tế, trái tim không chỉ là một cuốn hồi ký. Nhưng tương tự như những câu chuyện thành công khác mà các doanh nhân thành công thường nói, cuộc sống bị đói nghèo và nghèo đói, xây dựng một CEO Starbucks xuất sắc như hôm nay. Và tất nhiên, trong cuốn sách này, tác giả tỉ mỉ nhớ lại sự cay đắng cay đắng mà anh đã trải qua.
Nghèo đói, kiếm tiền và…mất phương hướng
Howard không ngần ngại nói về những thời điểm khó khăn nhất của mình, giai đoạn sau khi tốt nghiệp, đánh dấu sự trưởng thành của một con người.
“Sau khi tốt nghiệp năm 1975, tôi gần như không biết phải làm gì tiếp theo, giống như nhiều sinh viên trẻ”, anh nói. Nó rất giống với sinh viên ngày nay, sinh viên tốt nghiệp và vô số, sau đó thất nghiệp, làm tê liệt … Nhớ lại những diễn giả nổi tiếng về thành công, “Tôi đã lên kế hoạch kiếm 26 triệu đô la lúc 26 tuổi khi tôi còn đi học …” “Tôi sẽ thành công và thịnh vượng trước tuổi 30 …” và so với trường hợp của Howard, thật mỉa mai.
Từ một sinh viên tốt nghiệp mất phương hướng, anh đã lao vào việc kiếm tiền từ một người bán hàng xuất sắc, sau đó là một người quản lý bán hàng khu vực tài năng. Nhưng anh vẫn mô tả anh là “mất phương hướng với cuộc sống”. Có vẻ như đôi khi tiền không phải là tất cả. Đối với Howard, thành công như vậy thực sự không có ý nghĩa.
“Cho đến lúc tìm ra Starbucks tôi mới biết được cảm giác khi công việc thực sự chiếm trọn cả trái tim và tâm trí ta là như thế nào”
Hành trình “Dốc hết trái tim” bắt đầu
Có lẽ lời bài hát xúc động và truyền cảm hứng cho những người mới bắt đầu trẻ nhất là thời kỳ khi tác giả nghèo và vào hành trình gian khổ không biết ngày mai với Starbucks. Làm thế nào một cửa hàng nhỏ bé ít được biết đến trong một khu phố khó có thể trở thành một người khổng lồ trong tương lai?
Hãy đến với quán cà phê với trái tim chân thành nhất, có lẽ đó là toàn bộ trái tim mà Howard muốn gửi đi. Tình yêu và sự thành công chỉ có sẵn khi bạn cho nó đi, theo cách thái quá nhất. Gia đình anh choáng váng khi anh rời bỏ một công việc tuyệt vời (được cho là) để đi theo vùng hoang dã.
Đối với nhiều người cafe chỉ đơn giản là một thức uống, không còn không kém. Đối với Howard, đó là một niềm đam mê, một nền văn hóa đam mê cần được khám phá và giới thiệu với thế giới.
“Trở lại năm 1981, Starbucks chỉ là một cửa hàng bán lẻ nhỏ. Nó chỉ bán cà phê rang đen phong cách Ý, có thể phổ biến ngày nay nhưng xưa lại là điều mới mẻ. Cà phê rang đen vị sẽ đậm, hương thơm mạnh hơn và có vị riêng biệt của cà phê Ý đích thực.
Starbucks không bao giờ chấp nhận hạt kém chất lượng, và trở nên nổi tiếng với chất lượng hảo hạng, hương vị rang đậm mà người sáng lập đã rất đam mê. Bởi vì những quyết định kinh doanh như vậy, khách hàng đã có cảm giác tin tưởng tuyệt đối dành cho Starbucks từ ban đầu.
Công ty giữ được danh hiệu cà phê đích thực trong những thời điểm khó khăn cho đến ngày nay. Năm 1994, giá cà phê thị trường thế giới lên cao đỉnh điểm, từ 0,80 đến 2,74 đô la trong vài ngày, sau khi sương giá tàn phá phần lớn các đồn điền cà phê của Brazil.
Trong cuộc khủng hoảng cà phê này, rất nhiều cổ đông đề nghị mua hạt rẻ hơn để giữ giá ổn định. Nhưng Starbucks không sẵn sàng giảm chất lượng và tiếp tục bán cà phê chất lượng cao nhất có thể trong khi giảm các chi phí khác để bù vào. Khi thị trường cà phê thế giới hồi phục, Starbucks có cơ sở khách hàng thậm chí còn mạnh hơn vì luôn duy trì chất lượng cao.”
Trong kinh doanh, bạn phải bướng bỉnh để thành công
Ở phần trước chúng ta biết Starbucks luôn tuân thủ không khoan nhượng các thông lệ kinh doanh. Thế người sáng lập của nó có tính cách thế nào? Bạn có thể mô tả Howard Schultz là cứng đầu. Thực tế thì chính phẩm chất đó là thứ đưa Howard thành một phần của Starbucks ngay lúc ban đầu.
Sau khi nếm vị cà phê tuyệt vời tại cửa hàng năm 1981, Howard biết ông muốn trở thành người đứng đầu ban tiếp thị của Starbucks. Người sáng lập ban đầu, Jerry Baldwin có quan tâm đến việc này. Nhưng các đối tác của ông nghĩ Howard có quá nhiều ý tưởng mới và quá háo hức đổi mới. Vì vậy, Jerry đã từ chối thuê Howard.
Lúc đầu Howard rất đau lòng nhưng do rất quyết tâm gia nhập Starbucks, ông gọi lại vào ngày hôm sau để nói với Jerry mình đã phạm sai lầm rất lớn. Và sau khi suy nghĩ kĩ, Jerry bị chinh phục bởi sự kiên trì của Howard và đề nghị ông làm việc.
Starbucks do dự thuê ông ban đầu không phải là trở ngại duy nhất. Howard sau đó rời công ty do bất đồng về phát triển thương hiệu và tự mở cửa hàng cà phê Il Giornale của riêng mình. Huy động tiền kinh doanh trong một năm, ông tiếp cận 242 nhà đầu tư danh tiếng. Một con số khổng lồ 217 người nói không.
Đối mặt với sự từ chối, ông càng cứng đầu hơn. Ông tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư cho đến khi ông mở được Il Giornale. Quán cà phê của ông cuối cùng thành công đến nỗi ông đã mua Starbucks và phát triển nó thành công ty tỷ đô la!
Chúng ta có thể học được hai bài học: (1) Kinh doanh sẽ luôn hiện diện những trở ngại; (2) Thái độ kiên trì là chìa khóa để vượt qua những hòn đá cản đường đó. Tuy nhiên cần nhiều hơn nữa để thành công! Mời bạn đọc tiếp.
– Xây dựng lòng tin với nhân viên là điều quan trọng sống còn.
Chúng ta đã thấy nó có lợi khi cứng đầu với những người ở trên cùng của chuỗi thức ăn. Nhưng với những người khác, trọng tâm của bạn nên khác hoàn toàn: xây dựng mối quan hệ tin cậy với nhân viên của mình.
Đội ngũ quản lý Starbucks đã làm việc chăm chỉ để nuôi dưỡng niềm tin đó. Nó phản ánh trong phương châm: “Hãy đối xử với mọi người như gia đình, họ sẽ trung thành và đóng góp tất cả.” Gia đình Starbucks có gói lợi ích lớn và thậm chí nhân viên bán thời gian cũng được nhận cổ phiếu – cố phiếu Hạt . Do đó họ trở thành đối tác chứ không còn là nhân viên đơn thuần. Nhân viên cũng được khuyến khích phát biểu ý kiến tại diễn đàn Mở hàng quý, biến nó thành nguồn thông tin phản hồi có giá trị.
Kết quả là có một sự tin tưởng tuyệt vời giữa ban quản lý và nhân viên. Công nhân Starbucks thực tế rất hài lòng với công ty và đã từ chối cho công đoàn đại diện từ năm 1992 với tuyên bố sau: “Bạn tin tưởng chúng tôi, và bây giờ chúng tôi tin tưởng bạn”.
Thành công của Starbucks bắt đầu vang dội cũng là lúc được các nhà đầu tư tìm đến
Điều đáng nói đến là ngay từ đầu khi ông gõ cửa của từng nhà đầu tư, nhiều người từ chối. Những người đồng ý rằng ông đã đồng ý với tâm trí của mình. “Họ không đầu tư vì họ thấy tiềm năng từ Starbucks, nhưng bởi vì họ tin vào Howard.” Bởi vì niềm tin này, sau đó các nhà đầu tư vàng tại thời điểm đó kiếm được một tài sản. Cho đi nhiều hơn thế.
Khi có tiếng vọng vang dội trên thị trường, ngược lại thì hài hước với những điều trên, bây giờ việc phá bỏ nhà đầu tư là khó khăn. Một số gã khổng lồ thậm chí còn có ý định tích cực hơn, nuốt chửng Starbucks.
“Sự khác biệt giữa vĩ đại và tầm thường trong bất cứ công việc gì hầu hết đều nằm ở trí tưởng tượng và khát vọng đổi mới bản thân từng ngày”
“May mắn là cái còn lại cuối cùng của nỗ lực”.
Chúc bạn thành công.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.